18.05.2018
TPO - Bốn năm trước, trên đảo Phú Quốc (Kiên Giang) chỉ có 2 hãng taxi hoạt động với lượng xe không đáng kể. Tuy nhiên hiện nay, trên đảo đã có đến 5 hãng taxi, trên dưới 1.000 chiếc. Đây là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng là mối lo ngại về tình trạng kẹt xe trong giờ cao điểm tại đảo này.

Trình trạng kẹt xe kéo dài ở đảo Phú Quốc vào giờ cao điểm.

Với sự phát triển của Phú Quốc hiện nay thu hút ngày càng nhiều lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến đảo. Do đó nhu cầu đi lại từ đó tăng theo. Chính vì vậy, loại hình vận tải hành khách bằng taxi phát triển nhanh chóng và “ăn nên làm ra”.

Hiện nay, có khoảng 1.000 chiếc taxi của 5 hãng đang hoạt động trên đảo. Có thể nói đây là con số “khủng” so với diện tích đảo là 589,23 km² và khoảng 103 ngàn người.

Theo thông tin từ Thượng tá Diệp Tấn Hiền – Phó trưởng công an huyện Phú Quốc, vừa qua số lượng xe tại huyện đảo tăng cao. Với khoảng 80 ngàn xe máy; 3 ngàn ô tô, riêng taxi đã chiếm khoảng 600 chiếc.

Anh Huỳnh Thế Hùng - người dân Phú Quốc cho biết, trước đây lượng xe ít không đủ để phục vụ du khách. Nhưng hiện nay trên đảo có nhiều xe taxi hơn chỉ cần gọi là trong vòng ít phút có xe đến đón, không còn cảnh chờ đợi như  trước.

“Giá cước một chuyến từ 12 – 14 ngàn đồng/km. Chính vì có nhiều hãng taxi, dẫn đến các tài xế đua nhau mời chào khách. Mặc dù vậy nhưng chất lượng phục vụ của các hãng rất tốt”, anh Hùng nói.

Được biết trên địa bàn tỉnh Kiên Giang hiện có 5 hãng taxi với khoảng 300 chiếc, tuy nhiên nếu tính riêng huyện Phú Quốc đã có lượng xe chiếm số lượng xe gấp đôi.

Bên cạnh đó, lượng khách trong và ngoài nước đến với Phú Quốc bằng đường hàng không và hàng hải không ngừng tăng lên. Tính riêng trong những ngày lễ 30/4/ - 1/5 vừa qua lượng khách đến với Phú Quốc trên 30 ngàn lượt khách, điều đó đòi hỏi về lượng xe để phục vụ nhu cầu đi lại, tham quan….

Ông Nguyễn Trung Hưng (47 tuổi) tài xế lái taxi trên đảo cho biết, trước đó ông chạy taxi cho một hãng ở TP. Rạch Giá, do lượng khách không nhiều nên lương trung bình mỗi tháng gần 7 triệu đồng “Cách đây hơn 2 năm tôi xin ra đây để chạy xe taxi, lúc đó xe còn ít, bây giờ trên đảo này không dưới  khoảng 1.000 taxi hoạt động. Tôi thường đón khách ở sân bay, bến tàu…hay đưa đón khách đến một số điểm du lịch để tham quan. Đảo này giờ phát triển lắm, cuối tuần xe taxi ở đây không đủ để phục vụ, nhờ đó lương của tôi tháng kiếm hơn chục triệu”, ông Hưng chia sẻ

Tuy nhiên, việc trên đảo gia tăng nhiều phương tiện giao thông đã dẫn đến nạn kẹt xe. Vì vào cuối tuần, lượng xe từ đất liền ra đảo rất đông, cộng thêm hàng ngàn xe trên đảo nên thường xảy ra xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài nhiều giờ.

Dự báo, trong những năm sắp tới, nhu cầu đi lại bằng taxi tại Phú Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng “khủng”. 

Vừa qua, ông Mai Anh Nhịn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, đã phê duyệt quy hoạch loại hình vận tải hành khách bằng taxi ở Kiên Giang giai đoạn 2016-2025 và định hướng đến năm 2030. Theo quy hoạch thì đến 2025, dự báo nhu cầu đi lại bằng taxi tại Kiên Giang là 13.830 lượt mỗi ngày.

Trong đó, đất liền là 6.970 lượt, còn lại là ở khu vực đảo. Vì vậy, tỉnh Kiên Giang quy hoạch taxi ở đất liền đến năm 2025 là 1.161 xe (0,52 xe/1.000 dân), đến năm 2030 là 1.626 xe (0,64 xe/1.000 dân) và khu vực đảo đến năm 2025 là 1.144 xe (8,52 xe/1.000 dân), năm 2030 là 1.602 xe (10,62 xe/1.000 dân).

Số lần đọc: 101
Tin liên quan