03.09.2020

          Quý độc giả thân mến!

          7 thói quen hiệu quả (The 7 Habits of Highly Effective People) trước đây được dịch là “7 thói quen để thành đạt”, là một trong những tác phẩm bán chạy nhất và có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. “7 thói quen hiệu quả không chỉ là tên của một tác phẩm kinh điển về quản trị, tên của một chương trình đào tạo danh tiếng toàn cầu, mà còn là tên của một nền văn hóa mới - “Văn hóa hiệu quả”. Nếu thật sự sống với nền văn hóa này, mỗi cá nhân sẽ trở nên hiệu quả hơn, thành công hơn và hạnh phúc hơn; mỗi tổ chức, mỗi xứ sở cũng sẽ thịnh vượng hơn và văn minh hơn” (Giản Tư Trung - tác giả sách “Đúng việc”).

          Tác phẩm được chia thành bảy phần với bảy thói quen quan trọng được Covey khái quát cụ thể, rõ ràng, đó chính là nền tảng cốt lõi, là bí quyết trọng yếu để xây dựng lên một con người thành công. Trong từng phần của tác phẩm, Covey đưa ra mô thức (Theo tác giả, Mô thức là cách chúng ta nhìn nhận sự việc, liên quan đến nhận thức, sự thấu hiểu và diễn giải sự thấu hiểu đó) và nguyên lý cơ bản của tính hiệu quả, được phát triển từ bên trong để tạo ra 7 thói quen. Những mô thức và nguyên lý này được giải thích chi tiết, rõ ràng, kèm theo các ví dụ, các câu chuyện cụ thể để độc giả dễ hiểu.

          1.Thói quen thứ nhất: Làm chủ chính mình

          Theo tác giả, sức mạnh của việc lựa chọn cách phản ứng khi gặp các yếu tố kích thích sẽ đưa chúng ta trở thành người tự do, sống cuộc đời an nhiên, hạnh phúc.

          Covey dẫn câu chuyện của Viktor Frankl - một nhà tâm lý học người Do Thái bị giam cầm tại các trại tập trung của Đức Quốc xã. Hằng ngày, tuy bị tra tấn dã man nhưng Frankl rèn luyện tính kỷ luật về tinh thần, cảm xúc và luôn tưởng tượng rằng mình sẽ giảng dạy sau khi rời trại giam. Nhờ vậy, ông càng cảm thấy mình tự do hơn cả những viên cai ngục. Ông giúp người khác tìm ra ý nghĩa trong nỗi đau họ đang chịu đựng, tìm ra phẩm hạnh cao quý trong hoàn cảnh tù đày.

          Thói quen làm chủ chính mình được tác giả dẫn chứng thêm bằng một câu chuyện sinh động khác về một nữ y tá đang chăm sóc một bệnh nhân khó tính. Bệnh nhân này luôn lải nhải, phàn nàn về cô cho dù cô chăm sóc bệnh tận tình, chu đáo. Cô cảm thấy bực bội và đem luôn cả nỗi buồn bực ấy về nhà. Một ngày nọ cô nhìn sâu vào lòng mình và chợt nhận ra, chính cô đã lựa chọn “một cuộc sống đau khổ” trong suốt thời gian qua và cô cũng nhận ra rằng mình cũng có thể lựa chọn “một cuộc sống không còn đau khổ nữa”. Giây phút đó, cô vui mừng muốn hét lên thật to rằng “Tôi đã tự do! Tôi đã thoát khỏi “tù ngục” của chính mình! Tôi sẽ không để bản thân mình bị chi phối bởi cách cư xử của người khác nữa”.

          2. Thói quen Thứ hai: Bắt đầu bằng đích đến.

          Thói quen này dựa trên nguyên lý rằng tất cả mọi thứ đều được tạo lập hai lần, lần đầu là sự tạo lập trong tâm trí, và lần hai là sự tạo lập trong thế giới vật lý. “Trước mỗi buổi biểu diễn, một bài thuyêt trình bán hàng hay đương đầu với những thử thách chinh phục mục tiêu, bạn hãy hình dung ra viễn cảnh của nó thật rõ ràng, sinh động, dồn dập và lặp lại nhiều lần. Bạn tạo một trạng thái thoải mái bên trong, để khi bước vào tình huống thật, bạn không cảm thấy xa lạ, sự việc cũng không làm bạn hoảng sợ”.

          3. Thói quen thứ ba: Ưu tiên điều quan trọng.

          Tác giả phân tích sâu sắc về thói quen này, dẫn chứng bằng nghiên cứu của E.M. Gray trong tiểu luận “Điểm chung của sự thành đạt”. Theo E. M. Gray, mẫu thức chung của những người thành công không phải là làm việc chăm  chỉ, may mắn hay các mối quan hệ, mặc dù các yếu tố này đều rất quan trọng. Yếu tố vượt trên tất cả chính là mấu chốt của Thói quen 3: Ưu tiên điều quan trọng. E. M. Gray nhận xét “Những người thành công có thói quen làm những điều người thất bại không thích làm. Bản thân họ tất nhiên cũng không thích, nhưng sự không thích này phải được khuất phục trước ý chí đạt được mục đích của họ”.

          4. Thói quen thứ tư: Tư duy cùng thắng.

          Theo Covey, “Cùng thắng” không phải là một kỹ thuật, mà là một triết lý toàn diện về sự tương tác giữa người với người. Đó là hệ thống các cách thức, giải pháp nhằm mang lại lợi ích chung, thỏa mãn nhu cầu của các bên. Người có mô thức “cùng thắng” nhìn nhận cuộc sống theo chiều hướng hợp tác, chứ không phải cạnh tranh. “Cùng thắng” chính là niềm tin về giải pháp thứ ba. Không phải là nếu không theo cách của bạn thì phải theo cách của tôi, mà là có một cách thứ ba còn tốt hơn, còn cao hơn và còn nhanh hơn nữa.

          5. Thói quen thứ năm: Thấu hiểu rồi được hiểu

          Việc thấu hiểu người khác trước yêu cầu một sự chuyển dịch sâu sắc trong mô thức. Chúng ta thường mong đợi bản thân được thấu hiểu trước tiên. Phần lớn mọi người đều không lắng nghe với chủ đích để thấu hiểu, họ lắng nghe với chủ đích để hồi đáp. Họ thường áp đặt những trải nghiệm của riêng mình lên cuộc đời của người khác hoặc mang lăng kính của mình để “chẩn bệnh” cho người tiếp xúc họ.

          Để được người khác tôn trọng và đạt được thành công, bạn cần thay đổi mô thức, chuyển từ quan điểm thích nói, phán xét sang mô thức lắng nghe thấu cảm. Lắng nghe thấu cảm nghĩa là bạn bước vào trong thế giới quan của người khác, nhìn nhận qua lăng kính của người đó, bạn thấu hiểu mô thức của họ, thấu hiểu cảm nhận của họ. Khi bạn lắng nghe người khác với sự thấu cảm, bạn mang lại “khí thở” cho tâm hồn của họ. Sau khi nhu cầu quan trọng đó được đáp ứng, bạn có thể giao tiếp tốt với họ và giải quyết tốt nhiều vấn đề trong cuộc sống.

          6. Thói quen thứ sáu: Hợp tác cộng sinh.

          Hợp tác cộng sinh nghĩa là cái toàn thể lớn hơn tổng của từng phần. Người thực sự hiệu quả là người có sự khiêm nhường để nhận ra những giới hạn nhận thức của bản thân và trân trọng những nguồn lực phong phú có được nhờ giao hòa với con tim và khối óc của người khác. Người này trân trọng sự khác biệt vì những khác biệt ấy làm giàu tri thức cho anh ta, giúp anh ta hiểu biết hơn về thực tại. Khi ta giam mình trong chính trải nghiệm của mình, ta không ngừng khổ sở vì ta thiếu hiểu biết.

          7. Thói quen cuối cùng: Rèn mới bản thân.

          Thói quen 7 là dành thời gian để rèn mới bản thân mỗi ngày. Nó bao quanh các thói quen khác trong vòng tròn 7 Thói quen, nhờ Rèn mới bản thân mà các thói quen còn lại càng trở nên hiệu quả. Việc rèn mới bản thân bao gồm 4 khía cạnh:

          - Thể chất: rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày, cân bằng chế độ dinh dưỡng, kiểm soát không để xảy ra căng thẳng.

          - Trí tuệ: đọc các tác phẩm có giá trị; nghiên cứu, khám phá nhiều tri thức mới; lập ra kế hoạch, mục tiêu cụ thể cho bản thân theo ngày, tuần, tháng, năm.

         - Tinh thần: luyện tập thiền, thả hồn vào các tác phẩm văn học hoặc âm nhạc vĩ đại, hòa mình vào thiên nhiên…

         - Quan hệ xã hội, tình cảm: thấu hiểu rồi được hiểu, hợp tác sáng tạo; làm việc tốt và phục vụ cộng đồng thường xuyên.

          Bạn đọc thân mến! qua “7 thói quen hiệu quả”, tác giả muốn nhắn nhủ với độc giả rằng việc sống với 7 Thói quen này là một thử thách lâu dài nhưng rất xứng đáng trong cuộc đời. 7 Thói quen có thể thay đổi mọi sự. Một nền văn hóa 7 Thói quen sẽ trao quyền vào tay mọi người. Ở đó, tất cả mọi người đều có giá trị. Hãy dùng khả năng tự nhận thức và lương tri để cảm nhận thói quen nào bạn cần tập trung nhiều nhất vào thời điểm hiện tại. Đề ra cam kết với bản thân liên quan đến thói quen này và cố gắng thực hiện. Bạn sẽ thấy tính kỷ luật và sự tự tin của mình sẽ gia tăng từng chút mỗi ngày.

          Quyển sách hiện đang được trưng bày và phục vụ tại Thư viện tỉnh Kiên Giang, thân mời quý bạn đọc đến tham quan và đọc sách./.

 Thiên Cơ

 

Số lần đọc: 114
Tin liên quan