06.11.2020
Đó là cây cầu sắt bắc qua sông, từ trung tâm TT.Vĩnh Thuận đi về xã Phong Đông, H.Vĩnh Thuận Kiên Giang.

Cầu bắt qua sông từ trung tâm TT.Vĩnh Thuận về xã Phong Đông xây dựng hơn 3 năm mới hoàn thành khoảng 50% khối lượng - ẢNH: ANH PHƯƠNG

Cô Đặng Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS TT.Vĩnh Thuận (H.Vĩnh Thuận, Kiên Giang), cho biết nhiều năm qua, bản thân cô cùng thầy cô giáo và học trò mỗi khi đến trường phải đi vòng qua tuyến tránh tạm. Mùa khô, bụi mù mịt nhưng vẫn ráng đi lại được, còn mùa mưa thì đi lại vô cùng khó khăn.

“Có hôm cô trò đến trường bị trượt ngã xe xuống ổ trâu, ổ voi, quần áo đầy bùn phải về thay mới đến trường lớp được. Nếu vòng qua chợ huyện để đi tắt đường đò qua sông thì cũng rất nguy hiểm, bởi đò nhỏ, ít ai dám mạo hiểm cho con đi học đường đò ngang này”, cô Thủy bày tỏ.
Y sĩ Lê Hoàng Dân, công tác tại Trạm y tế TT.Vĩnh Thuận (gần cây cầu sắt bắt qua), cho biết thời gia qua đã chứng kiến nhiều vụ thầy cô giáo, học sinh đến trường bị té ngã xe phải vào Trạm y tế băng bó vết thương. Khổ thân nhất là những người già bệnh, muốn đến thăm khám, lấy thuốc về uống cũng rất ngại khi phải đi qua đoạn đường tránh đầy ổ voi.
Ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng H.Vĩnh Thuận (Kiên Giang), cho biết qua hình thức đấu thầu qua mạng, ngày 4.7.2017, hợp đồng được ký giữa UBND H.Vĩnh Thuận với Công ty CP đầu tư xây dựng Khang Việt (trụ sở tại Hà Nội) về việc xây dựng công trình cầu giao thông tại TT.Vĩnh Thuận.
Theo đó, cầu có kết cấu bằng bê tông cốt thép, chiều dài 43,6 m, chiều ngang 8,6 m, tải trọng 30 tấn, tổng giá trị công trình hơn 8,7 tỉ đồng, thời gian thi công 261 ngày (từ tháng 4.2017 - 5.2018). Phía nhà thầu sau đó tạm ứng 46% giá trị hợp đồng, tương đương 4 tỉ đồng, số còn lại sẽ thanh toán dứt điểm khi công trình được đưa vào khai thác sử dụng.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công công trình, mặc dù được chủ đầu tư, Ban quản lý dự án H.Vĩnh Thuận nhiều lần đôn đốc nhắc nhở, nhưng nhà thầu vẫn không thực hiện theo đúng tiến độ như cam kết, không có động thái quyết liệt trong triển khai thi công, có biểu hiện thi công cầm chừng đối phó. Đến nay, quá nửa các hạng mục vẫn chưa được thi công, trong khi nhà thầu đã…“mất dấu”.
Để tiếp tục thi công khối lượng còn lại, mới đây, Phòng Kinh tế hạ tầng H.Vĩnh Thuận ra quyết định chấm dứt hợp đồng với Công ty CP đầu tư xây dựng Khang Việt; đồng thời phê duyệt quyết định chọn nhà thầu mới. Theo đó, nhà thầu mới cam kết sẽ thi công và hoàn thành trong vòng 120 ngày.
Ông Đức cho rằng việc ký hợp đồng mới nhằm khắc phục hậu quả do trước đó nhà thầu cũ “mất dấu”, để lại công trình dở dang. Qua nhiều năm, công trình xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại, gây bức xúc trong dư luận và người dân địa phương. “Hy vọng nhà thầu mới thi công hoàn thành đúng tiến độ, không chỉ giúp cho người dân, nhất là học sinh, đến trường thuận tiện, mà còn giúp lưu thông hàng hóa từ trung tâm TT.Vĩnh Thuận về xã vùng sâu Phong Đông và ngược lại được dễ dàng”, ông Đức bộc bạch.

Cây cầu dài 43m, hơn 3 năm xây dựng không xong / Anh Phương // thanhnien.vn. -ngày 05/11/2020

Số lần đọc: 31
Tin liên quan