03.03.2021

          Bạn đọc thân mến!

          Khoa học công nghệ có vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực của xã hội và thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia. Vì vậy, việc giáo dục, đào tạo kiến thức, kỹ năng kết hợp với khoa học công nghệ để tạo ra nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển của nước ta.

          Những năm gần đây, việc giáo dục đào tạo kiến thức và kỹ năng liên ngành về STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đã được đưa vào giảng dạy thử nghiệm cấp bậc phổ thông tại các thành phố lớn ở Việt Nam như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp giáo dục STEM vừa mang ý nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học.

          Nhằm mục đích giúp cho giáo viên và phụ huynh có cái nhìn tổng quan về những hoạt động của giáo dục STEM hiện nay, Thư viện tỉnh Kiên Giang xin được giới thiệu đến bạn đọc một quyển sách rất hay được viết khi tác giả đang làm nghiên cứu sinh tại Mỹ, chuyên ngành Giáo dục Khoa học (Science Education) đó là quyển sách “Giáo dục STEM/STEAM: từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo”. Sách dày 233 trang, in trên khổ 14 x 20cm,của tác giả Nguyễn Thanh Hải, quyển sách do nhà xuất bản Trẻ pháthành vào năm 2020.

          Quyển sách này được viết ra nhằm mục đích chia sẻ thông tin dựa trên một số nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực giáo dục STEM, đồng thời kết hợp với những kinh nghiệm thực tế từ các cuộc hội thảo, lớp tập huấn mà tác giả có dịp được tham dự và chủ trì trong cả hai môi trường Việt Nam và Mỹ.

          Quyển sách gồm 4 phần và với tựa đề mỗi phần ta thấy được ý tưởng của tác giả. Phần một trình bày khái niệm và tầm quan trọng của giáo dục STEM, phần hai nói về cách học và dạy STEM, phần ba là những yêu cầu về môi trường học tập STEM và phần bốn là các bài giảng mẫu và phiếu học tập. Với tựa đề đơn giản và quen thuộc bạn đọc sẽ dễ tiếp cận nội dung quyển sách và cảm thấy hứng thú, bị cuốn hút với cách dẫn dắt vào các nội dung mới mẻ của STEM.

          Đọc qua quyển sách bạn đọc sẻ cảm thấy được việc giảng dạy khoa học STEM đang trở thành một yêu cầu trong giáo dục hiện nay. Trong quyển sách, có những câu nói được tác giả trích lại rất ý nghĩa như: “Ta không nên dạy trẻ nhỏ khoa học; mà hãy để trẻ nếm trải nó” (Jean Jacques Rousseau) hay câu nói “Nếu trẻ không thể học theo cách ta dạy, có lẽ ta nên dạy theo cách trẻ học” (Ignacio Estrada). Từ đó, ta thấy rằng giáo dục khoa học STEM là sự dẫn dắt để đi từ óc tò mò của trẻ đến hình thành tư duy bậc cao của con người, tư duy sáng tạo của một người trưởng thành. Đó là một quá trình mà người thầy và các học sinh cùng trải nghiệm: đặt câu hỏi (dựa trên óc tò mò), thực hiện khảo sát (thực tế), thu nhận kết quả (tìm câu trả lời) và rút ra kết luận (hình thành nhận thức).

          Đây là một quyển sách đáng đọc dành cho phụ huynh, giáo viên, cho chính những học sinh cũng như tất cả những ai quan tâm về giáo dục. Với văn phong nhẹ nhàng, súc tích, dễ hiểu dành cho mọi người, tác giả đã trình bày những khái niệm đi kèm với những ví dụ cụ thể về cách thức nuôi dưỡng óc tò mò và niềm đam mê học tập dành cho trẻ. Cách dạy học này sẽ khuyến khích trẻ em phát triển niềm đam mê khoa học, công nghệ và sáng tạo, những điều đang rất cần cho một cuộc sống tốt đẹp trongthế giới ngày càng phức tạp và nhiều thách thức.

          Thân mời quý bạn đọc đến Thư viện tỉnh Kiên Giang để tìm đọc quyển sách “Giáo dục STEM/STEAM: từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo”. Sách hiện đang được trưng bày và phục vụ tại Thư viện tỉnh Kiên Giang. Địa chỉ Lô C20-02, đường 3/2, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

          Rất mong được phục vụ bạn đọc!      

Thành Tâm

 

Số lần đọc: 173
Tin liên quan