24.05.2021

          Quý độc giả thân mến! Keith Ferrazzi là một bậc thầy về kết nối, một giảng viên có tiếng tại Mỹ và một tài năng trong lĩnh vực tiếp thị. “Đừng bao giờ đi ăn một mình” là cuốn sách tập hợp những kinh nghiệm quý báu của ông về kết nối, giúp cho nhiều người có thêm kiến thức về ứng xử và kỹ năng sống, có thể vận dụng trong kinh doanh và cả trong nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống.

          Cuốn sách được mở đầu với câu nói nổi tiếng của nhà văn Mỹ Magaret Wheatley: “Điều duy nhất quan trọng trong thế giới này là mối quan hệ. Mọi vật tồn tại trong vũ trụ này vì chúng có quan hệ với nhau. Không có điều gì tồn tại độc lập. Chúng ta cũng thôi đừng giả bộ mình là một cá nhân có thể tồn tại độc lập”. Theo cách nói ấy, ta có thể suy ra rằng không ai có thể thành công lâu dài nếu làm việc một mình. Đây cũng là quan điểm thống nhất, xuyên suốt quyển sách này với nội dung gồm nhiều hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho các bạn để xây dựng một mối quan hệ thật hiệu quả. Sách gồm 33 chương, mỗi chương là một bài học hay về kết nối. Trong đó, nổi bật nhất là 5 bài học cơ bản sau:

          Một làKết nối là điều quan trọng nhất trong kinh doanh và trong cả cuộc sống

          Xây dựng mối quan hệ là một kỹ năng quan trọng trong kinh doanh và cả trong cuộc sống bởi vì người ta chỉ làm ăn với những người ta biết và quý mến. Bất cứ ngành nghề nào cũng vận hành theo cách này. Kể cả trạng thái tâm thần và cảm giác hạnh phúc của con người, theo nhiều nghiên cứu, cũng chịu ảnh hưởng phần lớn từ sự ủng hộ, hướng dẫn và tình cảm ta nhận từ cộng đồng.

          Khi được hỏi về thành công, Keith đã trả lời bí quyết duy nhất đó là “hào sảng”. Đó cũng là tiền đề để ta có thể kết nối với mọi người. Chúng ta nên cho đi nhiều hơn, bằng lòng chân thành, sau này ta sẽ được nhận lại những mối liên kết tình cảm chặt chẽ bởi vì “Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm”. Thêm vào đó, “Bạn phải sẵn lòng nhận sự giúp đỡ của người khác. Thông thường, bạn phải chủ động và yêu cầu được giúp đỡ”. Đây là một quan điểm không mới, nhưng ta thường ngại đề cập đến vì có một số người nghĩ rằng “tôi không thích phải chịu ơn ai cả nên tôi không dám nhận đâu”. Như vậy, để kết nối tốt hơn, góp phần thành công trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống, bạn không những cần phải cho đi mà khi cần sự giúp đỡ, bạn cũng cần phải lên tiếng.

            Hai là, Người kết nối giỏi sẽ xây dựng mạng lưới trước khi họ cần đến nó

          Trên thực tế, có rất nhiều người tìm đến người khác chỉ khi nào họ cần sự giúp đỡ. Điều này thật sự rất sai lầm và thiếu tôn trọng đối phương,

          Những người giỏi kết nối có phương pháp khác hơn. Họ làm thân, giúp đỡ mọi người trước khi họ cần sự giúp đỡ. Điều này sẽ xây dựng được lòng tin và sự thấu hiểu của đối phương, từ đó mối liên kết sẽ chặt chẽ, lâu bền và hiệu quả hơn.

          Bill Clinton đã ứng dụng nguyên tắc này trước khi ông trở thành Tổng thống Mỹ. Ông có thói quen ghi chú và nhớ tất cả thông tin liên quan đến người mà ông đã gặp gỡ trong ngày, vì vậy đã tạo được mạng lưới những người ủng hộ ông.

          Ba là, Phát triển mạng lưới dựa vào những người siêu kết nối

          Người siêu kết nối được định nghĩa là những người có hàng ngàn liên lạc. Điều đặc biệt ở họ là có số lượng liên lạc khổng lồ, quan trọng hơn nữa là những liên lạc này đến từ hàng ngàn người làm việc trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau.

          Mặc dù người siêu kết nối có thể làm việc trong mọi lĩnh vực, nhưng thông thường tập trung vào các công việc như: chính trị gia, nhà báo, người làm quan hệ công chúng, quản lí quán bar và nhà hàng, săn đầu người (nhà tuyển dụng), chủ blog và các mạng xã hội khác…Trong công việc của người siêu kết nối, họ gặp gỡ vô vàn dạng người. Nếu bạn muốn tăng cường mạng lưới của mình, bạn nên cố gắng làm quen với những người thuộc những ngành nghề này.

          Bốn là, Phải xác định rõ mục tiêu

          Dù bạn muốn trở thành ai đi chăng nữa - Phi hành gia, giám đốc, vận động viên chuyên nghiệp, nhà văn, nhà báo, bạn không thể dựa vào sự tình cờ được. Tất cả đều do bạn đặt rõ mục tiêu và kiên trì hành động theo từng giai đoạn của mục tiêu đó với một kế hoạch chi tiết rõ ràng.

          Với từng mục tiêu, bạn cần tập trung tìm kiếm “ngọn lửa xanh”, đó là điểm giao thoa của đam mê và năng lực của bạn. Để tìm kiếm ngọn lửa xanh của mình, đầu tiên cần liệt kê tất cả những ước mơ và mục tiêu, cho dù những ước mơ, mục tiêu ấy xa vời, viển vông. Sau đó lập thêm một danh sách những điều bạn thích làm và khiến bạn hài lòng (sở trường, đam mê). Cuối cùng, kết hợp cả hai danh sách trên và khoanh vùng chỗ ước mơ và đam mê, sở trường giao nhau. Lên kế hoạch cụ thể và hành động kiên trì.

          Điển hình về việc đeo đuổi ước mơ và đam mê, có thể kể đến Nhà văn Paulo Coelho - tác giả của quyển sách bán chạy thứ hai thế giới Nhà giả kim. Ông có cuộc sống không mấy hòa thuận với gia đình khi ông thường chống đối những luật lệ nghiêm khắc của trường học và trái lời cha mẹ. Ngay từ khi mới mười lăm tuổi, ông đã ấp ủ và bày tỏ niềm mong ước được trở thành nhà văn cả cha mẹ đều không hài lòng. Vì muốn cha mẹ vui lòng nên sau đó Paulo ghi danh vào trường luật nhưng chỉ sau một năm thì đã từ bỏ. Sau đó ông làm nhiều công việc khác như viết lời nhạc, viết báo… Sau nhiều thất bại, ông vẫn không từ bỏ ước mơ. Mãi đến năm 40 tuổi ông mới thành công với tác phẩm để đời Nhà giả kim.

          Năm là, tìm kiếm người đỡ đầu

          Theo tác giả, trong mọi lĩnh vực, những người thành công đều có sau lưng một huấn luyện viên, một người đỡ đầu tài giỏi. Môi trường kinh doanh ngày nay luôn năng động, hối hả, liên tục thay đổi, việc dựa vào người đỡ đầu là chiến lược hiệu quả nhất để phát huy hết tiềm năng của từng cá nhân. Hiện nay, nhiều công ty đã thiết lập chương trình đỡ đầu chính thức, chia sẻ và giúp đỡ những gì bạn biết đồng thời học hỏi lại những gì người khác giỏi hơn.

          Trong lịch sử, có không ít vị “Danh sư xuất cao đồ”, có thể kể đến như triết gia Plato là học trò của Socrates và là thầy của Aristotle, cả 3 người đều là những nhà khoa học vĩ đại của thế giới. Còn trong giới Start-up (khởi nghiệp) tại Việt Nam hiện nay, Shark Nguyễn Mạnh Dũng được nhiều người biết đến là một nhà đầu tư hiệu quả trong chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ. Anh đã đỡ đầu, giúp nhiều dự án startup thành công tại Việt Nam và Thái Lan, như: Tiki, Acommerce, Vatgia, Topica.

          Cuốn sách thật sự là một cẩm nang thực tiễn hướng dẫn cách tạo dựng mối quan hệ cho riêng mỗi cá nhân, phù hợp với nhiều đối tượng, xứng đáng là “Một quyển sách kinh doanh được viết hay như một quyển truyện - đầy ắp những ví dụ về thành công cá nhân - khiến cho độc giả hoàn toàn tin tưởng rằng bất cứ thành công nào cũng phải được xây dựng trên những mối quan hệ đầy ý nghĩa” (James H. Quigley).

          Thân mời quý bạn đọc đến Thư viện tỉnh Kiên Giang tìm đọc./.

Thiên Cơ

 

Số lần đọc: 100
Tin liên quan