05.03.2014
Công tác phục vụ bạn đọc là khâu cuối cùng trong chu trình đường dây của sách nhưng là khâu then chốt trong toàn bộ hoạt động của công tác thư viện.

Do đó đối với bạn đọc của thư viện, công tác phục vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp bạn đọc biết cách sử dụng thư viện, hướng dẫn bạn đọc tra tìm tài liệu, đăng ký mượn tài liệu; ngoài ra còn góp phần tích cực vào việc định hướng, nâng cao nhu cầu và hứng thú đọc cho bạn đọc.

Thủ thư thư viện tỉnh Kiên Giang phụ vụ phòng mượn, ảnh Kim Chi

Tại Thư viện tỉnh Kiên Giang từ khi mới thành lập đến nay công tác phục vụ bạn đọc được tiến hành theo 2 hình thức: đọc tại chỗ và cho mượn về nhà. Hiện nay do xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trình độ tin học và ngoại ngữ của bạn đọc ngày càng cao nên họ có nhu cầu tiếp cận sử dụng loại hình dịch vụ hiện đại như tra tìm tài liệu. Đứng trước những bất cập, đòi hỏi thách thức đó, Thư viện Kiên Giang thấy cần phải đổi mới hình thức phục vụ bạn đọc nên đã từng bước đưa tin học vào trong các khâu nghiệp vụ như quản lý các hoạt động của thư viện. Năm 2007 được sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông đầu tư cho Thư viện tỉnh Kiên Giang xây dựng đề án ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác thư viện, bước đầu cũng đã hồi cố được gần 80.000 bản sách và đã lưu thông vận hành tốt cho đến nay, với phần mềm CDS/ISIS giúp các  hoạt động quản lý người đọc và lưu thông tài liệu một cách chính xác. Phần mềm này đã giải quyết được một số công việc cụ thể như: ghi mượn và trả tài liệu, thống kê tài liệu, thống kê lượt bạn đọc, quản lý người đọc qua việc mượn trả như: sách quá hạn, gia hạn, đặt trước, giữ lại, cấp phát và gia hạn thẻ đọc tại chỗ và thẻ mượn về nhà.

Trong 2 năm gần đây, xu thế chung của các thư viện tỉnh, thành phố trên cả nước đang có nguy cơ giảm lượt bạn đọc đến thư viện, trong đó có Thư viện tỉnh Kiên Giang. Đứng trước những khó khăn, thách thức đó, Ban Giám đốc và tập thể cán bộ, viên chức trong Thư viện tìm phương pháp phục vụ như thế nào để không bị bó hẹp tại chỗ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, tăng số lượng bạn đọc đến thư viện. Tháng 10 năm 2012 Thư viện đã được cấp giấy phép tiến hành xây dựng đề án trang thông tin điện tử tổng hợp, nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, phương thức này giúp bạn đọc không có thời gian đến thư viện thì có thể đọc, tìm kiếm sách qua trang website của Thư viện, kết quả lượt bạn đọc truy cập ngày càng tăng. Phương pháp này đã đem lại rất nhiều lợi ích cho cả phía người đọc và thư viện, về phía thư viện giảm được một số thao tác bằng thủ công khi xử lý tài liệu, đơn giản thủ tục làm thẻ, về phía bạn đọc sẽ không mất nhiều thời gian trong việc chờ mượn tài liệu, họ có thể chọn tài liệu, đăng ký mượn tài liệu tại nhà hoặc bất cứ nơi nào.

Bên cạnh đó vai trò của người cán bộ thủ thư cũng rất quan trọng không thể thiếu được. Thực tiễn cho thấy ngày nay với sự xuất hiện của một số loại hình thư viện mới như thư viện điện tử, thư viện ảo..., song vai trò của người cán bộ thủ thư trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đòi hỏi người cán bộ thủ thư phải thườmg xuyên nâng cao trình độ có như vậy thì mới có khả năng đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Hiện nay ở một số thư viện tỉnh đã bỏ phương pháp phục vụ theo truyền thống, nhưng riêng đối với Thư viện Kiên Giang do đối tượng bạn đọc của thư viện đủ thành phần gồm cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và mọi tầng lớp nhân dân, với trình độ và lứa tuổi chênh lệch khá cao, có người cao tuổi, cán bộ nghỉ hưu, thanh niên, thiếu niên và việc sử dụng máy vi tính ở một số người cao tuổi chưa thành thạo, do đó mà thư viện vẫn giữ cách phục vụ bạn đọc theo 2 cách truyền thống và hiện đại.

Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị của thư viện hiện nay còn nghèo nàn, máy móc cũ kỹ, nhà làm việc xuống cấp, phòng đọc thiếu máy điều hòa nhiệt độ, vốn tài liệu thiếu chưa đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu, học tập của bạn đọc, nên thư viện chưa có sức thu hút được nhiều đối với bạn đọc đến thư viện đọc tại chỗ. Đứng trước những khó khăn đó tập thể cán bộ, viên chức thư viện đã nỗ lực, quyết tâmtừng bước nâng dần công tác phục vụ bạn đọc đạt chất lượng và hiệu quả cao. Để nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc và tăng số lượng bạn đọc đến thư viện, bên cạnh công tác phục vụ bạn đọc, thư viện còn tuyên truyền, giới thiệu sách, báo bằng việc tổ chức các buổi trưng bày, triển lãm sách mới, sách chuyên đề nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, biên soạn các quyển thông tin thư mục địa chí, thư mục chuyên đề về nông nghiệp, sức khỏe và đời sống, thư mục sách mới… nhằm giới thiệu tài liệu,  kho sách của thư viện đến bạn đọc. Với lực lượng cán bộ, viên chức chỉ có 8 người làm công tác chuyên môn, tuy bận rộn, vất vả nhưng cán bộ thư viện luôn luôn nỗ lực, tích cực, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Đồng thời cũng đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Mỹ Hương Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Kiên Giang

Số lần đọc: 2874
Tin liên quan